Công ty TNHH Dưỡng Tuấn

Sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, máy móc, thiết bị công trình

Công ty TNHH Dưỡng Tuấn

Sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, máy móc, thiết bị công trình

NHÀ PHÂN PHỐI MERCEDES Ở VIỆT NAM LÃI GẤP ĐÔI

Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – đơn vị phân phối ủy quyền đầu tiên của hãng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam vừa công bố khoản lãi hơn 79 tỷ đồng năm qua, gấp hơn 2 lần năm 2015.

Công ty cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh (Haxaco), doanh nghiệp phân phối ủy quyền đầu tiên dòng xe Mercedes tại thị trường Việt Nam từ năm 2004, vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2016. Theo đó, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu gần 2.880 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2015. Lợi nhuận đạt hơn 79 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần.

2016 cũng là năm hiếm hoi Haxaco ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, sau 5 năm liền đều ghi nhận kết quả âm. Nguyên nhân dẫn đến kết quả khả quan là doanh thu bán xe tăng mạnh trong năm 2016, giúp lợi nhuận gộp gấp gần 2 lần cùng kỳ, đạt gần 100 tỷ đồng. Con số này giúp bù đắp phần lớn chi phí phát sinh.

Khoản lợi nhuận khác, chủ yếu là thu nhập từ tiền thưởng đạt chỉ tiêu bán hàng và hỗ trợ từ Mercedes Benz Việt Nam cũng ghi nhận hơn 91 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Riêng số tiền thưởng trong quý IV doanh nghiệp nhận được đạt gần 27 tỷ đồng nhờ doanh số tiêu thụ tăng mạnh.

Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Mercedes là cái tên đứng đầu thị trường ở phân khúc xe sang và xe thể thao năm 2016 với 4.401 xe bán ra, tăng hơn 22% so với năm trước. Lượng xe bán ra cao hơn 2.700 xe so với đối thủ Lexus.

Thực tế, Mercedes là một trong số dòng xe cao cấp chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thuế mới đánh mạnh vào xe dung tích lớn, những xe sang có hiệu lực từ đầu tháng 7/2016.

Mức giá đối với các dòng xe Mercedes tăng từ vài chục triệu cho tới vài tỷ đồng sau 1/7, trong đó một số dòng cao cấp như S63 AMG, S65 AMG hay Maybach S600 thậm chí có mức tăng 4-5 tỷ đồng mỗi xe. Một số dòng xe phổ thông hơn như GLC, GLE cũng tăng phổ biến hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, mặc dù giá xe tăng mạnh nhưng nhu cầu của khách hàng không giảm trong nửa cuối năm 2016. Điều này được minh chứng bằng doanh thu bán xe của Haxaco trong quý IV đạt 956 tỷ đồng, gấp gần 2 lần cùng kỳ và bằng 35% so với tổng cả năm.

Theo thông tin từ Haxaco, trong 9 tháng đầu năm 2016, dòng xe GLC có mức giá 1,8-2 tỷ đồng rất được ưa chuộng, lượng đơn đặt hàng nhiều, có thời điểm xảy ra tình trạng cháy hàng và phải đến tháng 11 công ty mới nhận được đơn hàng mới từ hãng xe Mercedes-Benz.

Nguyên nhân xuất phát từ đặc thù của việc phân phối theo quy định của hãng Mercedes-Benz, mỗi Autohaus chỉ được phân phối một số lượng xe nhất định nên muốn gia tăng lượng xe được bán và doanh thu bán hàng, doanh nghiệp phải mở thêm Autohaus.

Hiện hệ thống phân phối của Haxaco có 2 Autohaus tại TP HCM và một tại Hà Nội và chuẩn bị khai trương thêm cơ sở vào đầu năm 2017.

Minh Sơn

Tin liên quan